Salt to the Sea by Ruta Sepetys

img_5429.jpg

This book is fascinating. Even I learned this tragic history of Wilhelm Gustloff, I still want to know all characters’ future in the book. I wanted to know more what’ve happened to them along the way to the end.

It’s tragic. The writing is beautiful. I love all characters and diversities. See the war through children and young adult eyes. Love, lost and hope.

เรื่องเกี่ยวกับช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เยอรมันกำลังพ่ายแพ้ และต้องการอพยพคนออกทางทะเล หนึ่งในเรือที่ใช้อพยพคือ Wilhelm Gustloff ซึ่งเคยเป็นเรือสำราญมาก่อน แต่ถูกนำมาปรับใช้เพื่ออพยพผู้คน เรื่องเล่าผ่าน 4 ตัวละคร ต่างถิ่น ต่างภาษา แต่มีจุดหมายเดียวกันคือหนีภัยสงคราม ทุกคนมีที่มาและความลับของตัวเอง ผู้เขียนตั้งใจเล่าเรื่องผ่านสายตาของวัยรุ่นที่ตกอยู่ภายใต้ภัยสงคราม

อ่านแล้วชอบตัวละครทุกตัวที่เดินทางเพื่อไปยังท่าเรือด้วยกัน ผู้เขียนทำให้เรารู้สึกเอาใจช่วยตัวละครตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นตัวหลักหรือว่าตัวรอง ยกเว้นอยู่คนเดียวคือ Alfred ที่เห็นได้ชัดว่ามีปัญหาบางอย่างซ่อนอยู่

แม้จะรู้ว่าจุดจบของเรือลำนี้เป็นอย่างไร แต่เรื่องราวที่ดำเนินไปนั้นทำให้อดที่จะลุ้นไปกับนิยายไม่ได้ มีทั้งสุขและสมหวังปะปนกัน — ปกติไม่ได้อ่านนิยายอิงประวัติศาสตร์มากนัก เมื่อจับเล่มนี้แล้ว การเล่าที่ไม่หนักจนเกินไป การสลับมุมมองตัวละครไปเรื่อยๆ ถึงบนจะสั้นก็แต่ก็ทำได้อย่างน่าสนใจ ทำให้อยากรู้เรื่องราวของแต่ละครเรื่อยๆ ไปจนถึงหน้าสุดท้าย

สงครามไม่เคยให้อะไรนอกจากความสูญเสีย…เป็นสิ่งที่คิดมาก่อนอ่านนิยายเรื่องนี้ และหลังอ่านก็ยังคิดเช่นนั้นไม่เปลี่ยนแปลง