The Strange and Beautiful Sorrows of Ava Lavender

 

IMG_3085
IMG_3088

IMG_3090

นิยายสนุกมักใช้เวลาไม่นานในการอ่าน เล่มนี้ก็เช่นกัน The strange and beautiful sorrows of Ava Lavender เป็นนิยายเรื่องแรกของ Leslye Walton ตอนที่อ่านจบและรู้ว่าเป็นเล่มแรกของเขายิ่งประทับใจ

นิยายเล่มนี้เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่มีปีกบนหลังตั้งแต่เกิด บางคนเห็นเธอเป็นนางฟ้า เป็นสิ่งมีชีวิตในตำนาน แต่สำหรับแม่ของเธอ เธอคือทุกอย่าง สำหรับพ่อ เธอไม่มีความสำคัญอะไรเลย สำหรับยาย เธอคือสิ่งเตือนใจถึงรักที่หายไปในกาลก่อน แต่สำหรับตัวเธอเองแล้ว เธอคิดว่าเธอเป็นเพียงเด็กผู้หญิงธรรมดาๆ เท่านั้น

ชอบสำนวนและวิธีการเล่าเรื่องผ่านช่วงชีวิตของตัวละครหลัก 4 รุ่น คนเขียนให้รายละเอียดกับทุกตัวละครของเธอได้เป็นอย่างดี แม้แต่ตัวประกอบ ทุกตัวมีบทบาทมีผลกับเรื่อง เรียกว่าไม่ตกหล่นเลยแม้แต่ตัวเดียว

และเหมือนกับชื่อเรื่อง ชีวิตของสาวๆ ทั้งสี่รุ่นและคนรอบข้างนั้นทั้งสวยงาม แปลกและหม่นหมอง นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายกึ่งย้อนยุค กึ่งแฟนตาซี แต่บอกเล่าความเป็นจริงด้านอารมณ์ของมนุษย์ไว้เป็นอย่างดี

ภาพที่เกิดในหัวระหว่างที่อ่านจะเป็นภาพอาร์ตๆ งานสีสันชัดเจนแบบซีรีส์เรื่อง Pushing Daisies หรือว่าหนังเรื่อง The Grand Budapest Hotel